tin trong ngay, bao moi, tin nong, bao moi
Đăng nhập
Đăng ký mới
Quên mật khẩu?
Thăm dò ý kiến

Nội dung trang web?
Rất đẹp
Đẹp
Trung Bình
Xấu
Rất xấu



 
 Tin tức - Sự kiện

Thanh tra giám sát ngân hàng: Nâng chất bảo đảm an toàn cho hệ thống

(Cập nhật ngày: 07/09/2018 - 01:00:02 AM )

Chú trọng nâng cao khả năng cảnh báo sớm đối với những rủi ro tiềm ẩn mang tính hệ thống và ngăn ngừa nguy cơ vi phạm pháp luật của các TCTD.

Nâng cao khả năng cảnh báo sớm

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả hệ thống thanh tra, giám sát ngân hàng (TTGSNH) phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế là một trong những nhiệm vụ được đánh giá rất quan trọng tại Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam định hướng đến năm 2025 và tầm nhìn năm 2030.

Việc xây dựng hệ thống TTGSNH hiện đại và hữu hiệu về thể chế, mô hình tổ chức, con người và phương pháp nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển hệ thống ngân hàng Việt Nam và thực hiện đúng các nguyên tắc, chuẩn mực quốc tế về giám sát ngân hàng được đánh giá là rất cần thiết và có ý nghĩa quan trọng đối với sự an toàn và phát triển bền vững của hệ thống ngân hàng.

 

TTGSNH đảm bảo hoạt động an toàn hệ thống 

Để đạt được mục tiêu đề ra, tại Chiến lược đã đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực hiện, đó là hoàn thiện mô hình tổ chức Cơ quan TTGSNH phù hợp với lộ trình đổi mới mô hình tổ chức và cơ chế hoạt động của NHNN; đổi mới phương pháp thanh tra, giám sát; tăng cường đầu tư công nghệ hỗ trợ công tác TTGSNH…

Đối với mô hình tổ chức, Chiến lược hướng tới đảm bảo sự thống nhất về hoạt động thanh tra, giám sát của Cơ quan TTGSNH tới các đơn vị TTGSNH tại địa phương, tránh tình trạng chồng chéo hoặc bỏ sót nhiệm vụ…

Một yêu cầu đặt ra tại chiến lược được quan tâm đó là đổi mới phương pháp thanh tra giám sát. Đối với công tác thanh tra theo hướng chuyển nhanh và mạnh từ thanh tra tuân thủ sang thanh tra trên cơ sở rủi ro, gắn kết chặt chẽ với giám sát trên cơ sở rủi ro, từng bước áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống các TCTD.

Trên thực tế, yêu cầu thanh tra trên cơ sở rủi ro gia tăng hiệu quả là nhiệm vụ quan trọng mà lãnh đạo NHNN đã đặt ra đối với Cơ quan TTGSNH từ nhiều năm nay, nhất là trong thời kỳ tái cơ cấu giai đoạn I Đề án 254 hoạt động một số ngân hàng bộc lộ yếu kém, sai sót tiềm ẩn rủi ro.  Để làm tốt được điều này, thì Cơ quan TTGSNH cần phải nâng cao công tác giám sát từ xa, các quy định quản trị rủi ro đối với các TCTD...

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ Ngành năm 2018, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đặc biệt lưu ý vấn đề trên đối với Cơ quan TTGSNH và cũng là quan tâm lớn nhất của ngành Ngân hàng trong năm nay và những năm tiếp theo.

Theo đánh giá của Phó Thống đốc Đào Minh Tú, công tác TTGSNH vẫn còn một số hạn chế nhất định như chất lượng một số cuộc thanh tra chưa cao, chưa chỉ rõ vi phạm và kiến nghị biện pháp xử lý phù hợp và kịp thời; còn phụ thuộc vào tính trung thực, chính xác từ đối tượng giám sát…

Khắc phục hạn chế trên, trong thời gian tới, công tác giám sát cần phải được tăng cường đổi mới và nâng cao hiệu quả phù hợp với yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và các thông lệ, chuẩn mực quốc tế trong đó đẩy nhanh việc hoàn thiện mô hình tổ chức và hoạt động của Cơ quan TTGSNH. Đặc biệt, chú trọng nâng cao khả năng cảnh báo sớm đối với những rủi ro tiềm ẩn mang tính hệ thống và ngăn ngừa nguy cơ vi phạm pháp luật của các TCTD.

Đó cũng là một trong những lý do yêu cầu nâng cao khả năng cảnh báo sớm của NHNN đối với những rủi ro tiềm ẩn mang tính hệ thống và ngăn ngừa nguy cơ vi phạm pháp luật ngành Ngân hàng của các TCTD là giải pháp mà Chiến lược đặt ra đối với Cơ quan TTGSNH trong thời gian tới.

Ngăn chặn rủi ro sở hữu chéo

Nội dung được quan tâm và được đánh giá rất quan trọng là tăng cường chất lượng thanh tra giám sát các tập đoàn tài chính dưới hình thức công ty mẹ – con, trong đó công ty mẹ là TCTD.

Cũng có ý kiến góp ý cơ quan soạn thảo không nên đưa nội dung này vào trong Chiến lược, nhưng NHNN bảo lưu quan điểm và lý giải trong giai đoạn trước đây, hoạt động của các tập đoàn tài chính trên thực tế đã làm gia tăng vấn đề sở hữu chéo, xung đột lợi ích và nghĩa vụ, tiềm ẩn rủi ro lây lan lớn. Trong khi đó, khuôn khổ thanh tra giám sát cùng các quy định về an toàn, bao hàm cả khả năng phát hiện và điều chỉnh các vấn đề tiềm ẩn rủi ro hệ thống còn rất hạn chế. Đây có thể coi là một khoảng trống pháp lý rất lớn, đe dọa tới sự an toàn hệ thống tài chính nói chung nếu không kịp thời xử lý.

Về khuôn khổ pháp lý cũng đang khẳng định việc NHNN chịu trách nhiệm giám sát các tập đoàn tài chính do một định chế tài chính đứng đầu dưới hình thức công ty mẹ - con là phù hợp với những quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cũng như về nguồn lực và chuyên môn hiện có của cơ quan này.

Cụ thể, tại Điều 27, khoản 2, Nghị định 26/2014/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Cơ quan TTGSNH, Chính phủ đã giao NHNN có quyền và nghĩa vụ: “Xem xét, đánh giá các hoạt động của đối tượng giám sát ngân hàng, bao gồm cả hoạt động trong nước và ngoài nước, hoạt động của công ty mẹ, công ty con, công ty liên kết, đơn vị trực thuộc của đối tượng giám sát NH ảnh hưởng đến đối tượng giám sát ngân hàng”.

Hay như tại Điều 2, Khoản 2, điểm a Nghị định 26 cũng quy định đối tượng giám sát của Cơ quan TTGSNH như sau: “a) Đối tượng giám sát ngân hàng được quy định tại Điều 56 Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, bao gồm cả ngân hàng chính sách và công ty con của TCTD”.

Đánh giá tích cực giải pháp về tăng cường đầu tư công nghệ hỗ trợ công tác TTGSNH được đưa vào nội dung Chiến lược, TS. Lê Xuân Nghĩa nhấn mạnh: “Việc thúc đẩy mạnh mẽ giám sát từ xa phải có sự hỗ trợ rất đắc lực của công nghệ thông tin, đặc biệt phải có chuyên gia có kỹ năng phân tích tài chính của các TCTD, cũng như là đánh giá những rủi ro phi tài chính khác. Nếu không có công nghệ thông tin hiện đại phục vụ công tác thanh tra giám sát sẽ hạn chế khả năng phát hiện tức thì những dịch chuyển tài sản đáng ngờ từ các TCTD. Vì vậy NHNN cần hỗ trợ đầu tư hệ thống thông tin đủ mạnh để hỗ trợ Cơ quan TTGSNH hoạt động có hiệu quả”.

Giới chuyên môn nhận định những thay đổi về chất trong công tác thanh tra giám sát như trên là rất quan trọng. “Hệ thống ngân hàng chiếm tới 80% toàn bộ khu vực tài chính. Vì thế nhiệm vụ tăng cường hiệu lực, hiệu quả hệ thống TTGSNH, phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế đặt ra rất quan trọng và đòi hỏi bước tiến mạnh hơn so với khu vực khác. Đồng thời, Cơ quan TTGSNH cần làm cầu nối phối hợp với các bộ, ngành cùng với NHNN giữ trọn ổn định cho toàn bộ khu vực tài chính”, một thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia nhận xét thêm. 

Theo Thời báo Ngân hàng
 
   In    Lưu    Gửi tiếp  

Các tin khác

Điểm tin
 Công văn số 222/CV-HHQTD của Hiệp hội QTDND Việt Nam gửi các QTDND hội viên về triển khai thực hiện thông tư số 21/2019/TT-NHNN
 NHNN tổ chức tập huấn các nội dung của Thông tư 21
 Ngân hàng Hợp tác chi nhánh Phú Thọ: Chủ động kết nối sức mạnh hệ thống
 NHHT Chi nhánh Vĩnh Phúc: Tạo bước đột phá hỗ trợ tối đa các QTDND
 Quy định mới về lãi suất tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước
 Ngân hàng của các QTDND miền Tây Bắc
 Trang bị kỹ năng “Lãnh đạo mới” cho cán bộ hệ thống QTDND
 Ngân hàng nhà nước cảnh báo rủi ro khi nhận thế chấp bằng quyền sử dụng đất
 Vĩnh Phúc: Ngân hàng chung tay kiến tạo nông thôn mới
 Khảo sát mô hình QTD tại Hàn Quốc
 NHHT chi nhánh Hà Nam: Góp phần nhấn mạnh vai trò mô hình kinh tế tập thể
 Quy định mới về mức vốn pháp định của tổ chức tín dụng
 Bế giảng khóa đào tạo Nghiệp vụ QTDND tại thành phố Hồ Chí Minh
 Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay ngắn hạn
 “Đây là thời điểm thuận lợi giúp hệ thống ngân hàng Việt Nam chuyển mình”
 40 năm tuổi đảng, 13 năm xây dựng quỹ tín dụng trên đất nghèo
 Hiệu quả hoạt động tín dụng của quỹ tín dụng nhân dân Mỹ Bình, tỉnh An Giang
 Thông báo mất sổ tiền gửi tiết kiệm trắng
 Đại hội Chi đoàn Hiệp hội QTDND Việt Nam nhiệm kỳ II (2019 - 2022)
 Tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng tiếp tục xu hướng tích cực